วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อาหารที่ควรกินในช่วงลดน้ำหนัก

สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักหรือคนที่กำลังรักษาน้ำหนักและสุขภาพควรที่จะให้ความสนใจกับอาหารการกินของเรานะคะ

คาร์โบไฮเดรต
ควรเป็นข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต เพราะมีเส้นใยสูง ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้เร็วนัก และร่างกายต้องใช้พลังงานในการย่อยมากกว่าแป้งขัดสีหรือข้าวขาวธรรมดาด้วย ค่ะ ทำให้อิ่มนาน นอกจากนี้ยังมีวิตามินบีสูง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญอาหารของร่างกายให้สูงขึ้นด้วยค่ะ

โปรตีน
ควรเป็นเนื้อปลาต่างๆ ไก่ไม่ติดหนัง เต้าหู้ หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
เพื่อให้ได้รับไขมันน้อยลง ย่อยง่าย โดยเฉพาะปลาและเต้าหู้จะให้พลังงานต่ำ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะกินในช่วงลดน้ำหนัก แต่ไม่ควรนำไปทอดนะคะ ยังไงก็อ้วนค่ะ เพราะการทอดต้องใช้น้ำมันเยอะ

ใยอาหาร
แต่ละมื้อควรมีผักซึ่งควรเลือกผักที่มีน้ำเยอะ ไม่หวานมาก ควรเลือกประเภทใบมากกว่าประเภทหัว ผลไม้ก็ไม่ควรทานที่มีรสหวานมาก เช่น ทุเรียน องุ่น มะม่วงสุก เงาะ ลำใย จะมีปริมาณน้ำตาลสูงค่ะ

กินผักผลไม้ที่ช่วยในการเผาผลาญอาหาร
ได้แก่ธัญพืชต่างๆ เช่นถั่วเขียว ถั่วเหลือง อัลมอนด์ถั่วแดง หรือถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ แมคาเดเมีย วอลนัท เป็นต้น เป็นพืชที่มีใยอาหารและวิตามินบีสูง จึงช่วยกระตุ้นการเผาผลาญร่างกาย แต่ก็อย่ากินมากนะคะ ถั่วเมล็ดแห้งก็ยังมีไขมันสูงค่ะ

น้ำมันมะกอก
เป็นน้ำมันที่มีกรดโอเมก้า 3 และไขมันไม่อิ่มตัวสูง เมื่อเข้าไปในร่างกายก็จะไปจับอนุมูลอิสระและสารพิษต่างๆ มาเผาผลาญได้ดี แต่วันนึงไม่ควรกินเกิน 1 ช้อนโต๊ะค่ะ
ดื่มน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร
น้ำเป็นตัวช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น เนื่องจากช่วยในการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย หากเราท้องผูก ร่างกายจะเกิดการดึงสารอาหารกลับ ซึ่งมักจะเป็นไขมัน ซึ่งทำให้การลดน้ำหนักทำได้ยากขึ้น ดังนั้นเราจึงควรถ่ายทุกวันนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น