วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553



ประวัติฟุตบอลโลก



"ฟุตบอลโลก (world cup)" เป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่และมีผู้ให้ความสนใจทั่วโลก โดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (F.I.F.A.) กำหนดให้จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยให้แต่ละประเทศที่มีศักยภาพผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ
สำหรับผู้ริเริ่มให้มีการแข่งขันครั้งแรกคือ จูลส์ ริเมท์ (Jules Rimet) เป็นชาวฝรั่งเศส ได้เสนอในที่ประชุมของประเทศสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เมื่อปี ค.ศ.1902 แต่กว่าการแข่งขันครั้งแรกจะเริ่มขึ้นได้ก็ล่วงมาถึงปี ค.ศ.1930 ประเทศอุรุกวัย รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยมี 13 ชาติ ส่งทีมร่วมแข่งขัน และอุรุกวัยเจ้าภาพก็คว้าแชมป์ไปครอง และเพื่อเป็นเกียรติแด่ จูลส์ ริเมท์ ถ้วยรางวัลชนะเลิศจึงใช้ชื่อว่า "ถ้วยจูลส์ ริเมท์"
หลังจากฟุตบอลโลกครั้งที่ 3 ในปี ค.ศ.1938 การแข่งขันต้องหยุดชะงักไป 12 ปี เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้มาเริ่มแข่งขันครั้งที่ 4 ในปี ค.ศ.1950 โดยบราซิลรับเป็นเจ้าภาพท่ามกลางความขัดแย้งของหลายๆ ชาติ เนื่องจากควันหลงจากสงครามโลกนั่นเอง
ต่อมาในปี ค.ศ.1970 ประเทศบราซิลได้คว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 จึงได้สิทธิ์ครอบครองถ้วยจูลส์ริเมท์ (ซึ่งภายหลังได้ถูกขโมยไป) ทางฟีฟ่าจึงได้จัดทำถ้วยรางวัลขึ้นมาใหม่ใช้ชื่อว่า "ถ้วยฟีฟ่า" ทำด้วยทองคำ มีความสูง 36 ซม. มูลค่าประมาณ 4 แสนดอลลาร์สหรัฐและใช้มาจนถึงปัจจุบัน
ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 12 ในปี ค.ศ.1982 ฟีฟ่าได้ปรับเปลี่ยนจำนวนทีมเข้าแข่งขันจากเดิม 16 ทีม เป็น 24 ทีม เนื่องจาก "ฟุตบอล" เริ่มได้รับความนิยมไปแพร่หลายทั่วโลก แต่ละประเทศมีการพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาก จึงน่าจะมีทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายมากขึ้นตามไปด้วย
ฟุตบอลโลกเริ่มเข้าสู่ความนิยมอย่างเต็มรูปแบบทั้งด้าน กีฬา ธุรกิจ การเงิน ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด และ สิทธิประโยชน์ต่างๆ ในครั้งที่ 16 เมื่อปี ค.ศ.1998 ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพ พร้อมกับจำนวนทีมที่ฟีฟ่ากำหนดให้ผ่านเข้ามาถึงรอบสุดท้ายมากขึ้นเป็น 32 ทีมอาจเรียกว่าฟุตบอลโลกได้ก้าวขึ้นมาสู่อีกยุคหนึ่งก็ว่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น